Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Đi tìm câu trả lời về văn hóa doanh nghiệp
 
2019-05-21 19:02:48

Trong những năm qua EVNNPC tập trung đôn đốc triển khai rộng khắp công tác văn hóa doanh nghiệp tới các đơn vị thành viên; Với “Hành trình văn hóa EVNNPC”, Tổng công ty Điện lực miền Bắc chủ trương xây dựng Văn hóa doanh nghiệp EVNNPC có bản sắc riêng, theo hướng là một nền tảng văn hóa của chính mình. Từ đó để có bước chạy đà và tạo “cú hích” lan tỏa mạnh mẽ (trong tập thể trên 20 ngàn người lao động), EVNNPC đã thành lập đoàn công tác đến tận các đơn vị Điện lực cấp III để “Khởi động văn hóa EVNNPC- lấy khách hàng là trung tâm”. Từ đó lan tỏa các “tri thức” về văn hóa doanh nghiệp tới tập thể người lao động. Vậy ta hiểu thế nào về văn hóa doanh nghiệp và để làm tốt công tác này ta phải làm gì?
 
Từ xa xưa văn hóa là nét riêng của con người, nó hình thành và phát triển cùng với lịch sử phát triển xã hội loài người và là hồn cốt đặc biệt, chẳng thế mà đã có câu nói nổi tiếng “Mọi thứ sẽ qua đi chỉ có văn hóa ở lại”, nói vậy để thấy được “sức mạnh” và “sự trường tồn” của văn hóa; Tuy vậy so với văn hóa nói chung thì văn hóa doanh nghiệp lại thuộc một phạm trù khác, đôi khi trừu tượng, không dễ cắt nghĩa, do đó nếu không có sự định hình và nhận diện tốt ta sẽ thấy “nản chí” và “mất phương hướng” khi thực hiện, dẫn tới thực thi văn hóa doanh nghiệp không hiệu quả.
 
Đầu tiên ta cứ hiểu văn hóa của một doanh nghiệp như là chính họ vậy, đó là những nét riêng, một “tính cách” riêng, được hình thành trong quá trình vận động của doanh nghiệp. VHDN có xuất phát điểm từ tầm nhìn; phong cách; văn hóa ứng xử đến Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Những đặc tính này phát triển theo hướng tích cực, theo thời gian được dần hoàn thiện và tốt đẹp tới mức được nâng lên tầm “văn hóa”, trở thành “đặc sản” của doanh nghiệp, chi phối cách nghĩ, cách làm, ngự trị trong mọi mặt đời sống của doanh nghiệp; từ đó nhận được sự tin yêu của cộng đồng..  Lúc đấy ta nói doanh nghiệp đã thành công và sản phẩm đã đạt tới tầm “thương hiệu”; là cơ sở để doanh nghiệp phát triển  bền vững, là nền tảng để đất nước xây dựng một xã hội tươi đẹp, văn minh.
 
Nói thì dài rộng thế, tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp đôi khi ở ngay bên cạnh chúng ta, mà vô tình ta không nhìn thấy, nó có thể chỉ là những hành động, việc làm rất nhỏ bé thôi nhưng lại là những bước đi đầu tiên, xây những “viên gạch văn hóa” đầu tiên. Một cử chỉ thân thiện, một thái độ trách nhiệm là bạn đã “ghi điểm” trước khách hàng; Một nụ cười, một lời chào đúng lúc là bạn đã làm “văn hóa doanh nghiệp” rồi đó; Vì thế VHDN cần được thực thi mọi lúc, mọi nơi; Nó cũng cần được phát triển một cách tự nhiên không khiên cưỡng, và thực sự phải “Hữu xạ tự nhiên hương”, không gượng ép. Mặt khác văn hóa doanh nghiệp cũng không phải là công việc của một sớm một chiều, nó cần được xây dựng nhiều năm, nhiều tháng, từng chút, từng chút một. Để đơn giản và dễ nhớ ta cứ nhận thức văn hóa doanh nghiệp theo 03 nội dung rút gọn là: Lấy con người làm gốc; Hướng tới thị trường, hướng tới khách hàng; Tăng cường đạo đức, đề cao trách nhiệm với tập thể, với xã hội.
 
Ở nội dung thứ nhất “Lấy con người làm gốc”, ta thấy đây là yếu tố cơ bản; “con người” sẽ là yếu tố đầu tiên của trụ cột “Con người- Qui trình- Công nghệ”, đây cũng sẽ là những “hạt mầm’ hứa hẹn làm nên những “mùa vàng’. Phải đào tạo xây dựng cho được đội ngũ người lao động có mặt bằng chuẩn về trình độ, nhận thức để vừa đáp ứng chuyên môn, vừa có thể sẵn sàng tiếp nhận những tinh hoa của thời đại, ứng phó kịp thời với sự đổi mới của đất nước; EVNNPC thấm nhuần quan điểm “Con người là trên hết, khách hàng là trung tâm, văn hóa là nền tảng của sự phát triển bền vững”; Chẳng thế mà trong suốt thời gian qua chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” đâu đâu cũng được thắp lên; lan tỏa mạnh mẽ cùng chủ trương “Học tập không ngừng” (theo chỉ đạo của Tổng giám đốc EVNNPC), biết bao nhiêu khóa đào tạo nội bộ đã được triển khai theo hướng đa dạng, đổi mới. Tầm sư học đạo EVNNPC đã phối hợp với đối tác PPO (đổi mới sáng tạo kinh doanh) tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý, xây dựng phong cách lãnh đạo EVNNPC, kỳ vọng đây sẽ là những tế bào, những hạt nhân để xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp toàn diện. Với nền tảng những con người như vậy ta sẽ có nhiều điều kiện để thực thi “Văn hóa ứng xử”, “Văn hóa an toàn”… hiệu quả, tiến bộ.
 
 
Nội dung thứ hai “Hướng tới thị trường, hướng tới khách hàng”, đây là yếu tố sống còn của doanh nghiệp vì “không có khách hàng thì không có doanh nghiệp”; Khách hàng quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Từ nhiều năm nay EVNNPC đã ý thức và chuẩn bị cho điều này cùng với lộ trình thị trường điện, việc mua bán điện giờ đây không chỉ là kinh doanh đơn thuần mà đã nâng lên tầm “phục vụ”. Khách hàng cũng được tôn vinh số 1; “Lấy khách hàng là trung tâm” là vấn đề được nhận thức và triển khai nghiêm túc, theo đó EVNNPC đã xây dựng “Văn hóa kinh doanh”, tiến gần đến khách hàng nhiều hơn, lắng nghe sự phát triển và nhu cầu toàn diện của khách hàng, theo sát diễn biến và dự kiến phát triển phụ tải để kịp thời đầu tư phục vụ; Tất cả vì mục tiêu mang đến sự hài lòng cao nhất, hướng tới thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng dùng điện. 
 
Nội dung cuối cùng “Tăng cường đạo đức, đề cao trách nhiệm với tập thể, với xã hội”, đây là nội dung tự tôn trách nhiệm, nhằm đưa sự gắn kết đi vào thực chất, lan tỏa tính nhân văn; Không tuyệt đối hóa lợi nhuận, thể hiện sự chung tay đóng góp vì một cộng đồng thịnh vượng “Không để ai bị bỏ lại phía sau”; trực tiếp đóng góp công sức, tiền bạc hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn để giúp họ vượt qua những khó khăn tạm thời, bớt đi gánh nặng cho xã hội, đồng thời họ cũng sẽ là những “khách hàng tiềm năng” của ngành điện; Theo đó từ nhiều năm nay EVN và EVNNPC tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, thiết thực đẩy lùi các nguy cơ toàn cầu như chống biến đổi khí hậu, là nhà tài trợ chính cho sự kiện “Giờ trái đất” nhiều năm; những tháng cuối năm 2018 đã đầu tư nhiều tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhiều trường học, xây nhà tình nghĩa cho Cựu chiến binh ở Thái Bình, Hà Tĩnh; Trong tháng 2/2019 vừa qua ngành Điện đã chi ra số tiền 29 tỷ đồng xây dựng cụm trường tiểu học, trung học xã Nặm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) nhằm giảm bớt khó khăn cho con em người dân tộc, và còn nhiều hoạt động nhân đạo khác nữa. Hy vọng hôm nay chúng ta “cho đi” để ngày mai “nhận lại”; lúc đó điện của chúng ta không chỉ là “vật tư chiến lược đặc biệt” mà còn là sản phẩm của văn hóa, cộng đồng sẽ đón nhận, ủng hộ để điện của chúng ta ngày thêm “long lanh” hơn. Lúc đó ta nói EVNNPC đã thành công trong hành trình đi tìm câu trả lời cho văn hóa của riêng mình, là cơ sở, nền tảng để xây dựng một EVNNPC giầu bản sắc, hiện đại, có tốc độ phát triển mang tầm quốc gia, là một trong mười doanh nghiệp có qui mô lớn nhất nước./.             
 
 
                                   Bùi Hảo Trường -  PC Thái Bình
 
Tin cùng thư mục :
PC Lai Châu: Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành trình
PC Thái Bình: Chuyển biến tích cực từ lớp đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp
Gặp chia tay CBCNV đến tuổi nghỉ chế độ tại Cơ quan Tổng công ty
Team building PC Thái Nguyên 2019 “chìa khóa vàng” để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
PC Vĩnh Phúc tổ chức chương trình đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp dành cho cán bộ quản lý
PC Ninh Bình đổi mới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với giá trị cốt lõi
PC Tuyên Quang tổ chức lớp đào tạo “Gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp”
Công ty Điện lực Thái Nguyên: Đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp
PC Cao Bằng: Tổ chức chương trình đào tạo hành trình văn hóa "Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành chình"
EVNNPC đổi mới hình thức truyền thông văn hóa doanh nghiệp bằng Cẩm nang bỏ túi
Top  |  Home