Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Lợi ích và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
 
2019-07-01 16:09:48

Văn hóa doanh nghiệp có lợi ích và tầm quan trọng như thế nào? Câu hỏi mà tin chắc rằng trong đội ngũ gần 3 vạn CBCNV của EVNNPC sẽ có không tit người còn mơ hồ đặc biệt là những người công nhân trực tiếp sản xuất tại các Điện lực ít có điều kiện được tiếp cận với những khóa học, được nghe các chuyên gia truyền đạt. Bài viết này xin được luận bàn về lợi ích và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp mặc dù chỉ là tổng hợp những nội dung, những ý kiến và còn nhiều hạn chế trong cách diễn đạt xong hy vọng rằng sẽ phần nào làm cho đồng nghiệp hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp từ đó việc thực thi sẽ hiệu quả hơn, góp phần xây dựng văn hóa EVNNPC mãi mãi trường tồn và phát triển.
 
Trước hết chúng ta cùng xem một số lợi ích làm nên tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là gì? Có rất nhiều ý kiến khác nhau xong có thể tóm tắt như sau :

    - Tạo lợi thế cạnh tranh;

    - Là nguồn lực của doanh nghiệp;

    - Thu hút nhân tài, gắn bó người lao động;

    - Tạo bản sắc, nhận dạng riêng của tổ chức, phân biệt tổ chức này với tổ chức khác;
    - Là công cụ triển khai chiến lược;

    - Tạo sự ổn định bền vững của tổ chức;

Đó là một số lợi ích đối với tổ chức của mình, còn đối với cá nhân VHDN tạo cho mỗi thành viên hiểu được giá trị của bản thân đối với công việc, cho bản thân thêm động lực làm việc, nội bộ đoàn kết thống nhất cùng nhau. Để hiểu rõ hơn lợi ích làm nên tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu một số nội dung sau :

Lời nói đầu trong bộ tài liệu Văn hóa doanh nghiệp Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã khẳng định : "Trong suốt 50 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ công nhân viên của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, tiền thân là Công ty Điện lực 1 đã viết lên những trang sử truyền thống đáng tự hào của một đơn vị từng là ngọn cờ đầu của ngành Điện cách mạng Việt Nam. Những tinh hoa của truyền thống lịch sử đó được phát triển không ngừng theo hành trình văn hóa doanh nghiệp EVNNPC với tinh thần đoàn kết, trung thành, sáng tạo và nghĩa tình". Vâng! văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên thuộc doanh nghiệp. Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp phát huy khi nó giúp doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị chỉ là phần xác, còn phần hồn của doanh nghiệp đó là "văn hóa doanh nghiệp". Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp, góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp ăn sâu vào niềm tin nên có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức. Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp là tạo nên sức mạnh từ bên trong tập thể, bên trong mỗi cá nhân. Văn hóa là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý điều hành một doanh nghiệp. Người ta không thể quản lý điều hành tốt mà không sử dụng công cụ văn hóa. Một khi công ty có một văn hóa mạnh và phù hợp với mục tiêu và chiến lược dài hạn mà doanh nghiệp đã đề ra thì tạo ra niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp, từ đó mọi người luôn sống, phấn đấu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung của doanh nghiệp một cách tự nguyện, giúp cho Lãnh đạo dễ dàng hơn trong công việc quản lý công ty, giúp cho nhân viên thoải mái và chủ động hơn trong việc định hướng cách nghĩ và cách làm của mình, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
 
Môi trường văn hoá của doanh nghiệp còn có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động và các yếu tố khác, giúp cho doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Trên cơ sở đó hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của doanh nghiệp. Do đó nó xây dựng một nề nếp văn hoá lành mạnh tiến bộ trong tổ chức, đảm bảo sự phát triển của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, thu hút nhân tài, tăng cường sự gắn bó người lao động, tạo ra khả năng phát triển bền vững, văn hoá doanh nghiệp là tài sản tinh thần của doanh nghiệp và phân biệt doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác tạo nên bản sắc riêng của doanh nghiệp.

Lời nói đầu trong bộ tài liệu Văn hóa doanh nghiệp Tổng công ty Điện lực Miền Bắc tiếp tục khẳng định : "Bước vào giai đoạn đổi mới và phát triển ngày nay với tinh thần gìn giữ, kế thừa vào phát huy các giá trị tinh hoa của văn hóa truyền thống, toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty tiếp tục đổi mới không ngừng, vươn tầm cao mới dựa trên nền tảng văn hóa mạnh để trở thành đơn vị kinh doanh tiên phong, chuyên nghiệp, hiệu quả của ngành điện Việt Nam, ngày càng xứng đáng với niềm tin của khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội". Văn hoá doanh nghiệp di truyền, bảo tồn cái bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ thành viên, tạo ra khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp, truyền tải ý thức, giá trị của tổ chức tới các thành viên trong tổ chức đó, văn hoá tạo nên một cam kết chung vì mục tiêu và giá trị của tổ chức, nó lớn hơn lợi ích của từng cá nhân trong tổ chức đó, văn hoá tạo nên sự ổn định của tổ chức. Chính vì vậy có thể nói rằng văn hoá như một chất keo kết dính các thành viên trong tổ chức, để giúp việc quản lý tổ chức bằng cách đưa ra những chuẩn mực để hướng các thành viên nên nói gì và làm gì, văn hoá tạo ra như một cơ chế khẳng định mục tiêu của tổ chức, hướng dẫn và uốn nắn những hành vi và ứng xử của các thành viên trong tổ chức.

Với khẩu hiệu "VÌ NIỀM TIN CỦA BẠN", văn hóa của EVNNPC đang bước vào hành trình mới với tâm nhìn, sứ mệnh và những giá trị cốt lõi phù hợp với yêu cầu phát triển và hội nhập. Mỗi cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty không ngừng nghiên cứu, thấm nhuần các giá trị, tư tưởng văn hóa và tinh thần của hành trình văn hóa EVNNPC với tinh thần “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”, mỗi con người, mỗi tập thể cùng chung tay gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của EVNNPC.


                            Trần Đức Thiện - PC Thái Bình

 

 
Tin cùng thư mục :
PC Vĩnh Phúc tổ chức chương trình đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp dành cho cán bộ quản lý
PC Ninh Bình đổi mới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với giá trị cốt lõi
PC Tuyên Quang tổ chức lớp đào tạo “Gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp”
Công ty Điện lực Thái Nguyên: Đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp
PC Cao Bằng: Tổ chức chương trình đào tạo hành trình văn hóa "Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành chình"
EVNNPC đổi mới hình thức truyền thông văn hóa doanh nghiệp bằng Cẩm nang bỏ túi
PC Phú Thọ tổ chức lớp đào tạo “Gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp”
Tổ chức chương trình đào tạo Văn hóa doanh nghiệp về gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ quản lý cấp 3, cấp 4
Công ty Điện lực Hưng Yên: Tọa đàm Văn hóa doanh nghiệp với sự hài lòng của khách hàng
Lan tỏa văn hóa doanh nghiệp đến từng cán bộ NPCIT, cùng nhau thực hiện phương châm “Một đội ngũ – Một mục tiêu – Một hành trình”
Top  |  Home