Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Công nghệ sửa chữa điện nóng (Hotline), nét đột biến mang đến sự hài lòng cho khách hàng tại PC Ninh Bình
 
2019-12-03 16:59:07

Những năm qua ngành điện nói chung và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã có nhiều thay đổi tích cực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cùng với xu hướng phát triển ngày càng hiện đại hóa là việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và kinh doanh điện năng.


 
Đội Hotline đang làm việc tại hiện trường

Một trong những ứng dụng tiêu biểu hiện đang được Công ty triển khai ngay từ đầu năm 2019 đó là công tác sửa chữa điện nóng (hotline). Công tác sửa chữa điện nóng lưới điện phân phối 22 kV khi đang cấp điện là một kỹ thuật cao hiện đại được các nước tiên tiến áp dụng. Thời gian vừa qua Công ty đã đầu tư các công nghệ mới trong đó việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại để sẵn sàng cho công tác này mà đặc biệt là yếu tố con người khi phối hợp với Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo tập trung cho đội ngũ công nhân kỹ thuật. Nét mới về kỹ thuật sửa chữa nóng lưới điện là công nhân điện tiến hành sửa chữa, xử lý sự cố, nâng cấp vật tư thiết bị điện ngay trên đường dây đang mang điện nhưng không cắt điện. Đây là công nghệ mới, hiện đại nhất được áp dụng ở Việt Nam, mang lại hiệu quả và có độ an toàn cao.

Hướng đến khách hàng với dịch vụ tốt nhất


Vinh dự được Tổng công ty Điện lực miền Bắc lựa chọn là đơn vị đầu tiên triển khai triển khai chương trình "Nhận diện thương hiệu" và "Khách hàng là trung tâm" trong toàn Tổng công ty, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã tiến hành nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu trong đó có giải pháp thực hiện công tác sửa chữa, đấu nối các  trạm biến áp mới cho khách hàng mà không cần cắt điện. Những ngày qua, nhân dân Ninh Bình trong toàn tỉnh vô cùng ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh những người công nhân điện lực sửa chữa điện tiến hành thao tác đấu nối trạm biến áp mới vào lưới điện 22kV mà không phải cắt điện. Được biết đây là công nghệ sửa chữa điện nóng mà Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình áp dụng thực hiện. Chỉ trong thời gian ngắn, đội sửa chữa điện hotline đã đấu nối thành công nhiều máy biến áp mới vào hệ thống lưới điện trong toàn tỉnh Ninh Bình.
 


 

Xe gầu cách điện được trang bị cho đội Hotline

Ưu điểm nổi bật nhất của công nghệ sửa chữa điện nóng là trong quá trình sửa chữa sẽ không mất điện của các phụ tải, các hộ dân, các cơ quan và các khu công nghiệp vẫn có thể tiến hành sinh hoạt, làm việc và sản xuất như bình thường, giảm thiểu thời gian cắt điện, thực hiện được mục tiêu chung của ngành cũng như của Công ty đó là nâng cao độ hài lonhf của khách hàng. Đây là bước khởi đầu để tiến tới Công ty Điện lực Ninh Bình sẽ thực hiện tất cả các công việc sửa chữa, khắc phục các sự cố, đấu nối trạm mới đều không phải cắt điện và đặc biệt điểm nổi trội của sửa chữa điện nóng là khi kiểm tra phát hiện được những trục trặc trên lưới điện thì đội sửa chữa điện hotline chủ động hoàn toàn xử lý chứ không phải cắt điện để xử lý, từ đó ngăn chặn được sự cố lớn có thể xảy ra.

Yếu tố con người được ưu tiên hàng đầu trong công tác này

Ngay từ năm 2018, Công ty Điện lực Ninh Bình đã hợp tác với Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh về việc đào tạo tập trung 3 tháng đối với lực lượng công nhân cho công tác này. Công nhân được đào tạo phải trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện, sát hạch không điện, có điện tại cơ sở đào tạo. Sau đó tiếp tục về hiện trường của đơn vị để rèn luyện và phải vượt qua kỳ sát hạch không điện, có điện tại đơn vị, khi vượt qua kỳ sát hạch tại đơn vị sẽ được cấp chứng chỉ. Công tác này được Công ty thực hiện một cách bài bản và quy chuẩn tại thao trường Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình để tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ đối với khóa huấn luyện sửa chữa Hotline. Qua kiểm tra thực tế tại thao trường, Hội đồng sát hạch của Công ty đánh giá cao sự hiểu biết và tay nghề của đội ngũ công nhân này. Các cá nhân đã nhận biết và phân tích được các mối nguy hiểm, đưa ra được các phương án và biện pháp thi công phù hợp đảm bảo an toàn, sử dụng thành thạo xe gầu cách điện cùng các trang bị dụng cụ đồ nghề Hotline.

Không chỉ vững vàng về chuyên môn, đặc thù công việc sửa chữa điện nóng còn đòi hỏi những công nhân làm công việc này phải có đủ sức khỏe, thể lực, tâm lí vững vàng và ý thức kỉ luật cao, luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình lao động… Trang thiết bị an toàn của công việc này cũng hết sức đặc thù, cụ thể, thay vì xe ô tô bình thường, đội sửa chữa điện nóng được Công ty trang bị xe tải gàu cách điện nhập khẩu nguyên chiếc. Mỗi công nhân được trang bị găng tay, vai áo cao su cách điện 22kV, mũ, giày bảo hộ và các dụng cụ lao động. Có thể nói, người công nhân cùng một lúc sẽ được bảo vệ an toàn nhiều cấp độ từ xe cách điện, gàu cách điện cho đến gang tay cách điện. Tất cả máy móc, dụng cụ đều được nhập khẩu từ các quốc gia có công nghệ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Có thể nói đây là một phong cách làm việc mới của ngành điện nói chung và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình nói riêng, công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao và tính kỷ luật của người công nhân khi chấp hành đầy đủ các biện pháp về kỹ thuật, an toàn. Để làm được điều này, yêu cầu phải có vốn đầu tư (Đầu tư về con người và trang bị phương tiện dụng cụ) với một lượng đầu tư không nhỏ. Tiếp đến là phải có một lộ trình: Cải tạo lưới điện, đưa phong cách làm việc của người công nhân theo một phong cách mới tính kỷ luật cao, tính tự giác cao và đặc biệt là trước khi làm việc phải nhận diện được mối nguy hiểm xung quanh vị trí làm việc và những liên đới vị trí làm việc, đánh giá được mức độ rủi ro có thể xảy ra để từ đó chủ động thực hiện các giải pháp mà phòng tránh. Vì là nghề đặc biệt nên từ phương tiện đến trang thiết bị hỗ trợ công tác hay các biện pháp thi công cũng rất đặc biệt. Tùy vào tình huống cụ thể mà người thợi sửa chữa điện nóng có thể chọn phương pháp thi công "trực tiếp" hoặc "gián tiếp qua sào cách điện" kết hợp với gàu cách điện hoặc bệ đỡ trong trường hợp không thể sử dụng xe gàu. Chính vì thế đòi hỏi người công nhân phải có nhiều kinh nghiệm, xử trí phải nhanh và thuần thục.

Công tác sửa chữa điện Hotline là một bước đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình trong việc hướng đến "Khách hàng làm trung tâm" mà cụ thể là việc liên tục đổi mới, sáng tạo với ba yếu tố cốt lõi "Con người - Quy trình - Công nghệ" để hướng tới chủ trương của toàn Tổng công ty đó là: "Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả".


                        Vũ Thủy - PC Ninh Bình



 

 
Tin cùng thư mục :
Điện lực Bắc Sơn đẩy mạnh công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Tiếp cận điện năng – chỉ bằng bàn phím
PC Hải Dương: giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Điện lực Cao Phong trực thuộc Công ty Điện lực Hòa Bình nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
PC Hòa Bình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Công ty Điện lực Quảng Ninh làm việc với các khách hàng lớn về việc điều chỉnh phụ tải
Hướng dẫn triển khai thực hiện giá bán điện mới
Quyết định của Bộ Công thương về quy định giá bán điện có hiệu lực từ ngày 20/3/2019
PC Hà Nam triển khai chốt chỉ số công tơ phục vụ công tác điều chỉnh giá điện
Tiêu chuẩn Việt Nam về Kiểm toán năng lượng - TCVN ISO 5002:2015; TCVN ISO 5002:2014 Xuất bản lần 1
Top  |  Home